1. Hạch toán và ghi nhận sổ sách
- Ghi nhận đầy đủ các nghiệp vụ kế toán phát sinh hàng ngày: mua hàng, nhập xuất kho, bán hàng, chi phí vận hành, chi phí logistic, chi phí lương.
- Hạch toán doanh thu – giá vốn – chi phí theo đúng quy định kế toán và loại hình hàng nội thất (hàng hoá cồng kềnh, vận chuyển – lắp đặt).
- Lập các bút toán điều chỉnh, phân bổ chi phí (chi phí bán hàng, chi phí vận chuyển, bảo hành, CCDC…).
2. Quản lý hàng tồn kho (rất quan trọng với ngành nội thất)
- Theo dõi nhập – xuất – tồn từ kho trung tâm đến các showroom.
- Đối chiếu tồn kho giữa phần mềm bán hàng – phần mềm kế toán – thực tế.
- Kiểm kê định kỳ (tuần/tháng/quý) và xử lý chênh lệch.
- Hạch toán chi phí lắp đặt, vận chuyển giao hàng nội thất.
- Tính giá vốn hàng bán (COGS) theo FIFO/ bình quân tùy quy định.
- Theo dõi hàng bảo hành, hàng lỗi, hàng đổi trả.
3. Quản lý công nợ
- Công nợ phải thu (showroom, khách dự án):
- Đối chiếu doanh thu và công nợ với từng cửa hàng/nhân viên bán hàng.
- Theo dõi các đơn hàng công trình, dự án, hợp đồng lắp đặt.
- Nhắc nợ, kiểm soát nợ xấu.
Công nợ phải trả:
- Đối chiếu định kỳ với nhà cung cấp nội thất, nhà thầu vận chuyển, lắp đặt.
- Theo dõi thanh toán theo hợp đồng, chiết khấu thanh toán, tiến độ nhận hàng.
4. Tài sản cố định – công cụ dụng cụ
- Ghi nhận, theo dõi, trích khấu hao tài sản cố định: máy móc, thiết bị cửa hàng, trang thiết bị văn phòng, xe vận chuyển…
- Theo dõi CCDC, phân bổ chi tiết theo từng bộ phận: showroom, kho, văn phòng.
5. Báo cáo thuế
- Kiểm tra hóa đơn đầu vào/đầu ra; tạo và xuất hóa đơn điện tử.
- Lập báo cáo thuế GTGT, thuế TNCN, thuế TNDN định kỳ.
- Chuẩn bị hồ sơ phục vụ cơ quan thuế khi có kiểm tra/quyết toán.
6. Báo cáo tài chính & báo cáo quản trị
7. Kiểm soát nội bộ
Công việc cụ thể trao đổi khi phỏng vấn