1.Tổ chức và quản lý điều hành toàn bộ công tác kế toán – tài chính của công ty, đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật.
- Xây dựng, cập nhật quy trình kế toán, kiểm soát nội bộ, lưu trữ chứng từ.
- Phân định rõ chức năng và trách nhiệm giữa các cấp nhân sự trong bộ phận.
2. Báo cáo tài chính & thuế
- Lập báo cáo tài chính định kỳ (tháng/quý/năm).
- Chịu trách nhiệm giám sát và trình Ban Giám đốc phê duyệt
- Quản lý, giám sát khai báo thuế (VAT, TNDN, TNCN…), theo đúng thời hạn pháp lý
3. Quản lý dòng tiền & chi phí
- Theo dõi dòng tiền vào – ra, lên kế hoạch thanh toán, kiểm soát cash flow theo tuần/tháng.
- Kiểm soát chi phí vận tải, logistics, cước, hải quan, bảo hiểm, liên quan đến nghiệp vụ kho vận.
- Thiết lập ngân sách và theo dõi thực hiện (CAPEX/OPEX).
4. Kiểm tra – kiểm soát chứng từ
- Đảm bảo tính hợp lệ, hợp pháp, nhất quán các chứng từ phát sinh (hợp đồng, hóa đơn, booking…)
- Phối hợp với bộ phận nghiệp vụ xử lý hóa đơn GTGT, chứng từ hải quan, L/C, AWB…
5. Làm việc với cơ quan bên ngoài
- Là đầu mối giao tiếp với cơ quan thuế, kiểm toán, ngân hàng, đối tác…
- Chuẩn bị hồ sơ phục vụ kiểm toán, rà soát và tổ chức giải trình khi cần.
6. Quản lý nhân sự của phòng kế toán
- Đào tạo, phân công công việc, đánh giá năng lực đội nhóm.
- Tổ chức đánh giá định kỳ, coaching, xây dựng và triển khai KPI cho nhân viên kế toán.
7.Tối ưu hóa hệ thống & công cụ
- Đề xuất việc số hóa quy trình, sử dụng phần mềm kế toán/ERP.
- Quản lý quyền truy cập hệ thống, kiểm soát bảo mật dữ liệu.
8. Tham mưu chiến lược tài chính
- Phân tích khả năng tài chính, đánh giá hiệu suất kinh doanh.
- Dự báo tài chính, đề xuất các giải pháp cải thiện dòng tiền, kiểm soát chi phí hiệu quả.
9. Các công việc khác
- Tham gia họp Ban Giám đốc, trình bày báo cáo tài chính.
- Lập báo cáo và thực hiện các công việc khác theo yêu cầu BGĐ
- Hỗ trợ các phòng ban trong các giao dịch (ký hợp đồng, đấu thầu…).
- Phối hợp với các phòng ban liên quan để đảm bảo hạch toán, kiểm soát chi phí và thực hiện ngân sách hiệu quả.
- Chịu trách nhiệm điều chỉnh chính sách tài chính theo thay đổi chính sách/pháp luật.