Xin chào!

Tìm những job khác

Tìm việc làm trực tiếp

Chuyên viên tố tụng (Xử lý nợ)

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam - PVcomBank
Ngày cập nhật: 14/02/2020

Thông tin tuyển dụng

Mô tả công việc

  1. Vai trò:
  • Thực hiện thu hồi các khoản nợ xấu từ khách hàng thông qua các biện pháp tố tụng, khởi kiện, tố cáo và/hoặc các công cụ Pháp luật khác phù hợp với luật pháp Việt Nam.
  • Đại diện cho PVcomBank trong quá trình làm việc với các cơ quan chức năng như Công An, Tòa Án dân sự, Trọng tài Thương Mại, Cơ quan thi hành án... liên quan đến công tác thu hồi nợ.
  1. Nhiệm vụ chính:

Cán bộ Tố tụng thực hiện các nhiệm vụ chính, cụ thể như sau:

  1. Nhiệm vụ trực tiếp
  1. Quản lý hồ sơ khách hàng
  • Nghiên cứu, rà soát, đánh giá hồ sơ ngay sau khi cán bộ QLKH tiếp nhận hồ sơ từ ĐVKD; Xác minh thông tin liên quan đến khoản nợ, lý do khách hàng quá hạn, xác định nguồn tài chính của khách hàng; Đánh giá chi tiết các vấn đề pháp lý liên quan nhằm phục vụ cho quá trình thu hồi nợ;
  • Cập nhật trực tiếp thông tin vào Nhật ký khoản nợ khi có các biến động liên quan đến công việc Tố tụng đang thực hiện của hồ sơ.
  1. Thực hiện nghiệp vụ của cán bộ Tố tụng
  • Chủ động tổ chức triển khai nghiệp vụ trong phạm vi khối lượng công việc được giao.
  • Đánh giá các điều kiện về pháp lý và hiện trạng KH để có thể triển khai thành công các biện pháp Tố tụng theo quy định của pháp luật và thực tế KH, TS.
  • Sau khi đã xác minh, đánh giá đầy đủ hiện trạng tài sản, hiện trạng khách hàng, pháp lý liên quan, nếu phương án Tố tụng khả thi thì báo cáo ngay tới lãnh đạo Tổ/ Phòng đề xuất triển khai.
  • Đầu mối thực hiện xây dựng tờ trình triển khai phương án Tố tụng trình Cấp có thẩm quyền phê duyệt.
  • Tiến hành biện pháp Tố tụng theo phê duyệt của Cấp có thẩm quyền:
  • Tiến hành hoàn thiện hồ sơ và khởi kiện khách hàng theo trình tự và quy định của Pháp luật.
  • Làm việc với các cơ quan nhà nước: Công an/Tòa án/Thi hành án và/hoặc cơ quan chức năng có liên quan để thực hiện các biện pháp Tố giác, Khởi kiện, Thi hành án để yêu cầu KH tất toán các khoản vay tại PVcomBank;
  • Liên hệ chính quyền địa phương xác minh nơi cư trú của KH, bổ sung hồ sơ theo yêu cầu của Cơ quan tố tụng/Thi hành án và trực tiếp tham gia các buổi hòa giải, các buổi làm việc, các phiên xét xử, ... theo yêu cầu của Tòa án hoặc chủ động làm việc theo yêu cầu và tiến độ của công việc;
  • Thực hiện thu hồi nợ; tiếp xúc và thương lượng trực tiếp với KH, tìm hiểu khả năng thanh toán của KH và đưa ra phương án xử lý thích hợp song song với biện pháp Tố tụng nhằm đạt được hiệu quả thu hồi nợ nhanh nhất.
  • Tiếp tục thực hiện đến cùng các biện pháp Tố tụng để thu hồi nợ cho Ngân hàng bao gồm cả bám sát khách hàng, tòa án, cơ quan thi hành án để triển khai bán TSBĐ để thu nợ, tìm kiếm TS bổ sung của KH để kê biên đối với phần nghĩa vụ còn thiếu.
  1. Phối hợp xử lý công việc trong nội bộ Tổ
  • Phối hợp các cán bộ QLKH để triển khai phương án xử lý nợ tổng hợp, tạo sức ép lên khách hàng nhằm yêu cầu KH trả nợ.
  • Hỗ trợ thông tin tới cán bộ QLKH, TGTS để đánh giá tổng thể hồ sơ về pháp lý nhằm có thông tin đầy đủ và chính xác nhất của khoản nợ.
  • Cập nhật và báo cáo cấp có thẩm quyền về kết quả xử lý nợ bằng biện pháp Tố tụng theo định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu của Cấp có thẩm quyền.
  • Cung cấp thông tin, số liệu liên quan tới cán bộ Hỗ trợ QLKH để báo cáo cấp thẩm quyền khi có yêu cầu.
  • Phối hợp với cán bộ TGTS thực hiện phương án hỗn hợp “Thu giữ tài sản bảo đảm kết hợp khởi kiện” được triển khai đồng thời và diễn tiến cùng nhau trong quá trình xử lý khoản vay:
  • Rà soát hồ sơ, đánh giá chi tiết pháp lý khách hàng, pháp lý khoản nợ, pháp lý TSBĐ để phối hợp cùng cán bộ QLKH, TGTS xây dựng nội dung tờ trình và trình tự thực hiện.
  • Thường xuyên trao đổi thông tin tiến độ thực hiện công việc để báo cáo Tổ trưởng/ Trưởng phòng điều tiết phương án giải quyết vụ việc theo thực tiễn kết quả của mỗi phương án xử lý.
  • Trong trường hợp phương án thu giữ và xử lý tài sản bảo đảm thành công, nếu nghĩa vụ của khách hàng với PVcomBank chưa được giải quyết hết:
  • Cán bộ tố tụng sẽ tiến hành rút một phần yêu cầu khởi kiện (phần yêu cầu khởi kiện được rút tương đương với phần nghĩa vụ Khách hàng đã thực hiện được thông qua việc xử lý tài sản bảo đảm).
  • Tiếp tục tham gia tố tụng với phần nghĩa vụ còn lại của khách hàng cho đến khi có bản án có hiệu lực pháp luật.
  • Tiến hành yêu cầu thi hành án theo kết quả tại bản án.
  • Căn cứ vào kết quả xác minh, đánh giá các tài sản khác của Khách hàng do cán bộ thu giữ tài sản bảo đảm thực hiện, cán bộ tố tụng tiến hành xác minh cùng cơ quan thi hành án để làm căn cứ cho việc yêu cầu thi hành án.
  • Trong trường hợp sau khi xử lý tài sản bảo đảm đã thu giữ, nghĩa vụ của khách hàng đối với PVcomBank đã được giải quyết hết thì cán bộ tố tụng tiến hành rút toàn bộ yêu cầu khởi kiện.
  • Trong trường hợp phương án thu giữ tài sản bảo đảm không thành công hoặc thu giữ thành công nhưng khó khăn trong việc xử lý tài sản bảo đảm thì kết quả xác minh, đánh giá hiện trạng tài sản bảo đảm và các tài sản khác của khách hàng do cán bộ thu giữ thực hiện sẽ là căn cứ phục vụ cho cán bộ tố tụng, Tòa án, Cơ quan thi hành án giải quyêt vụ việc.
  1. Thực hiện công việc theo chức năng nhiệm vụ
  • Phối hợp với các đơn vị/bộ phận nghiệp vụ khác đánh giá khả năng thu hồi các Khoản nợ thông qua biện pháp Tố tụng.
  • Tư vấn, hỗ trợ cho các đơn vị liên quan về các vấn đề xử lý và thu hồi nợ theo sự phân công của lãnh đạo Phòng và lãnh đạo Khối.
  • Phối hợp với đơn vị/bộ phận nghiệp vụ khác xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình xử lý khoản nợ tại ĐVKD khi có đề xuất hỗ trợ/ hoặc khi khoản nợ tại ĐVKD thay đổi trạng thái sang Thu giữ, xử lý TS.
  • Phản ánh kịp thời cho cấp trên có thẩm quyền nếu phát hiện các dấu hiệu rủi ro trong hoạt động thu hồi nợ, các nghi ngờ gian lận, giả mạo… hoặc những tình huống phát sinh ngoài phạm vi quy định, quy trình để có hướng xử lý thích hợp
  • Tuân thủ các chính sách và quy định về rủi ro hoạt động được đề cập trong các chính sách và hướng dẫn của Ngân hàng. Đồng thời, Tham gia đóng góp ý kiến để xây dựng, cập nhật, hoàn thiện các quy định nội bộ liên quan đến thu hồi nợ xấu, phù hợp với các quy định của pháp luật.
  • Thực hiện báo cáo kết quả thực hiện công việc cho Tổ trưởng/Trưởng phòng/GĐ Khối theo định kỳ hoặc đột xuất khi có yêu cầu.
  • Thực hiện các công việc và nhiệm vụ khác khi có yêu cầu của lãnh đạo.
  1. Loại chức danh và KPIs
  • Ngạch lương: Trực tiếp kinh doanh
  • KPIs:
  • Kết quả hoàn thành chỉ tiêu định lượng của cá nhân (thu nợ, thu giữ TS, Tố tụng, chuyển nhượng, quản lý tài sản,…): Tỷ trọng 60%
  • Kết quả quản lý danh mục hồ sơ, khách hàng trong giai đoạn Tố tụng: tỷ trọng 30%.
  • Đánh giá trực tiếp chất lượng công việc từ Tổ Trưởng (chỉ tiêu định tính: Tỷ trọng 10% .

Yêu cầu công việc

  • Tốt nghiệp đại học chuyên ngành như: Luật, an ninh, tài chính, ngân hàng, kinh tế.

Am hiểu về xử lý tín dụng, bao gồm lựa chọn xử lý nợ đa dạng, áp dụng pháp luật.

  • Ưu tiên tối thiểu 02 năm kinh nghiệm một trong các lĩnh vực liên quan đến các ngành như: Luật, công an, Pháp chế, xử lý nợ.
  • Kỹ năng giao tiếp đàm phán tốt, kỹ năng phân tích và giải quyết tình huống, thành thạo tin học văn phòng.
  • Đạo đức nghề nghiệp tốt. Năng động và chịu được áp lực cao trong công việc.

Thông tin khác

  • Hình thức: Nhân viên chính thức

Giới thiệu về công ty

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam - PVcomBank

Tổng số nhân viên: 1.000-4.999

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) được thành lập theo Quyết định số 279/GP-NHNN ngày 16/09/2013 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trên cơ sở hợp nhất... Xem thêm

Chuyên viên tố tụng (Xử lý nợ)

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam - PVcomBank